วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สายสัญญาณ

Assignment4

ให้นักศึกษาทำการพิจารณาจากเงื่อนไขต่อไป นี้ พร้อมให้เหตุผลประกอบว่าเหตุใดควรเลือกใช้การเชื่อมต่อแบบใยแก้วนำแสง ( Fiber Optic Cable) หรือ แบบสายทองแดง ( Coaxial Cable)


1.ต้องการความเร็วในการเชื่อมต่อเครือข่ายสำหรับเครื่อง Desktop





ตอบ       ควรใช้การเชื่อมต่อสายสัญญาณโดยใช้ทองแดงแบบ Unshielded Twisted Pair : UTP สาย เคเบิลประเภทนี้มักจะเป็นการรวมกันของสาย 4 คู่ในส่วนห่อหุ้มภายนอกเดียวกัน แต่ละคู่จะพันกันเป็นเกลียว ซึ่งจะมีจำนวนรอบในการพันต่าง ๆ กันไป  การพันเป็นเกลียวทำให้ไม่เกิดสัญญาณรบกวนจากสายคู่อื่น ๆ ในสายเดียวกันและจากอุปกรณ์ชนิดอื่น เช่น มอเตอร์ ตัวส่งสัญญาณ ตัวแปลงต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม สาย UTP  มักจะนำมาใช้ในสายโทรศัพท์ซึ่งสายโทรศัพท์ไม่มีการพันเป็นเกลียว และอุปกรณ์อื่น ๆ ทีต้องการส่งข้อมูล
                ในปัจจุบันได้ปรับปรุงคุณสมบัติจนสามารถใช้กับสัญญาณความถี่สูงได้ สายยูทีพีใช้ลวดทองแดง 8 เส้น ขณะที่ในระบบโทรศัพท์จะใช้เพียง 2 หรือ 4 เส้น ซึ่งต่อเข้ากับหัวต่อแบบ RJ45 ซึ่งเป็นหัวต่อที่มีลักษณะคล้ายกับหัวต่อในระบบโทรศัพท์ทั่วไป แต่ในระบบโทรศัพท์จะเรียกหัวต่อว่า RJ11 การที่มีสายทองแดงไว้หลายเส้นก็เพื่อให้หัวต่อ RJ45 ซึ่งเป็นหัวต่อมาตรฐานสามารถเลือกใช้งานได้ในหลายๆ รูปแบบ เช่น
- ใช้สายทองแดงตั้งแต่ 3-8 เส้น เป็นสายสัญญาณ 10 เมกะบิตของอีเธอร์เน็ตแบบ 10BASE-T
- ใช้สายทองแดง 4 เส้น เป็นสายสัญญาณ 100 เมกะบิตของอีเธอร์เน็ตแบบ 100BASE-T
- ใช้สายทองแดง 8 เส้น เป็นสายสัญญาณของเสียง
- ใช้สายทองแดง 2 เส้น สำหรับระบบโทรศัพท์

ข้อดี 
1. ราคาถูก
2. มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน
3. ติดตั้งง่าย และมีน้ำหนักเบา

ข้อเสีย
 1. ถูกรบกวนจากสัญญาณภายนอกได้ง่าย
 2. ระยะทางจำกัด



2.ต้องการให้ประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อระหว่างวงแลนมีความเร็วสูง
 




  ตอบ   ควรใช้สายไฟเบอร์-ออปติก ( Fiber-Optic Cable ) เนื่องจากสัญญาณที่ส่งไปบนตัวนำเป็นคลื่นแสง ทำให้สายไฟเบอร์-ออปติกไม่ถูกรบกวนจากกระแสไฟด้านนอก แก้วแต่ละเส้นส่งสัญญาณได้ทางเดียวเท่านั้น ดังนั้นสายเคเบิลจึงแบ่งเป็น 2 ส้นแยกกัน ในแต่ละส่วนจะมี Kevlar Fiber เพื่อความแข็งแรงของสาย และชั้นส่งกำลังเพิ่มที่ทำด้วยพลาสติกหุ้มรอบแก้ว ตัวเชื่อมต่อพิเศษทำให้การเชื่อมต่อเป็นการสื่อสารด้วยแสงทั้งหมด ซึ่งเป็นตัวยิงเลเซอร์และเป็นตัวรบแสงด้วย เนื่องจากสายชนิดนี้ไม่มีการถูกรบกวนและคลื่นแสงสามารถส่งไปได้ไกลหลายไมค์ โดยไม่สูญเสียความแรงของคลื่น ทำให้สายไฟเบอร์-ออปติกสามารถส่งข้อมูลได้ไกลและเร็ว 
ซึ่ง ประกอบด้วยเส้นใยที่ทำมาจากใยแก้ว 2 ชนิด ชนิดหนึ่งจะอยู่ที่แกนกลาง ส่วนอีกชนิดหนึ่งอยู่ที่ด้านนอก ซึ่งใยแก้วทั้งสองจะมีดัชนีการสะท้อนแสงต่างกัน ทำให้แสงซึ่งถูกส่งออกมาจากปลายด้านหนึ่งสามารถส่งผ่านไปอีกด้านหนึ่งได้ ใช้สำหรับส่งข้อมูลที่ต้องการความเร็วสูง มีข้อมูลที่ต้องการส่งเป็นจำนวนมาก และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีสัญญาณไฟฟ้ารบกวนมาก ความเร็วในการส่งข้อมูล 1 Gbps ระยะทางในการส่งข้อมูล 20-30 mile 
ข้อดี
  1. มีความเร็วสูง
  2. ไม่มีการส่งผลรบกวนจากคลื่นแม่เหล็ก
  3. การดักสัญญาณไม่สามารถทำได้
ข้อเสีย
  1. มีราคารแพง
  2. การติดตั้งต้องใช้ความชำนาญ

 3.ระยะทางที่สายสัญญาณเดินทางผ่านต้องผ่านเครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้า





ตอบ  สายทองแดงแบบสายโคแอ็กซ์เชียล ชื่อของสายเคเบิลชนิดนี้ได้มาจากตัวเหนี่ยวนำ 2 ตัวที่ใช้แกนกลางเดียว สายโคแอกเชียลมีทองแดงที่สานกันเป็นป้องกันตัวเหนี่ยวนำตัวกลางจากกระแส ไฟฟ้าภายนอก ในคำกำหนดลักษณะของทั้งอีเทอร์เน็ตและ ARCnet มีสายโคแอกเชียลปรากฎอยู่ด้วย แต่ 2 ระบบนี้ต้องการสายต่างชนิดกัน






 สาย สัญญาณที่ใช้สายตัวนำเส้นเดียวตรงกลางล้อมรอบด้วยชั้นฉนวน และมีโลหะถักหุ้ม สายโคแอกเชียลหรือที่เรียกว่า “10Base2” คือสายสัญญาณที่ใช้ในระบบ LAN แบบบัสมี 2 แบบคือแบบหนา ( Thick Coaxial) และแบบบาง ( Thin Coaxial) แต่ที่จะนำมาใช้คือแบบบาง หรือเรียกอีกย่างหนึ่งว่า RG-58 ซึ่งมีความต้านทาน 50 โอห์ม การต่อสายเข้ากับการ์ด LAN ที่มีหัวแบบ BNC (British Naral Connector) โดยผ่านตัว T-Connector และที่ปลายสายทั้งสองด้าน จะต้องปิดด้วยหัวจุก Terminator ขนาด 50 โอห์มเสมอ ระยะทำการของสายจากเครื่องแรกจนกระทั่ง เครื่องสุดท้ายไม่เกินประมาณ 185 เมตร  






4.ต้องการระบบที่ง่ายต่อการตรวจสอบและซ่อมบำรุงกรณีเกิดปัญหาการเชื่อมต่อ

ตอบ  สายทองแดง เพราะ  การเชื่อมต่อแบบทองแดงนั้นมีข้อดีที่ว่า สามารถควบคุมจุดการเชื่อมต่อและการแพร่กระจายของข้อมูลได้ดี อีกทั้งยังมีราคาถูก และสามารถทำงานร่วมกับระบบการเชื่อมต่อแบบดั้งเดิมโดยไม่ต้องมีการปรับแต่งเพิ่มเติมมากนัก 




5.รองรับการเพิ่มจุดการเชื่อมต่อสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ notebook เพิ่มเติมอย่างน้อย 4 เครื่อง 

ตอบ  สายทองแดงเพราะ  การใช้สายสัญญาณแบบทองแดงนั้นเป็นสายสัญญาณที่ได้รับความนิยมในการใช้งาน ระบบเครือข่ายมากที่สุดในปัจจุบัน มีข้อดีในเรื่องราคาและความง่ายดายในการติดตั้ง สายชนิด มีราคาที่ต่ำ สำหรับความเร็วในการเชื่อมต่ออยู่ในเกณฑ์ดี สามารถควบคุมจุดการเชื่อมต่อและการแพร่กระจายของข้อมูลได้ดี






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น